Tin về xe

Quy định mới nhất về Làn đường dành cho xe máy

CEO Long Timo

Ở Việt Nam, xe máy đang là phương tiện chủ yếu tham gia giao thông đường bộ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và tuân thủ đúng quy định giao thông. Một trong...

Ở Việt Nam, xe máy đang là phương tiện chủ yếu tham gia giao thông đường bộ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và tuân thủ đúng quy định giao thông. Một trong những vấn đề phổ biến là vi phạm về làn đường, khi nhiều người điều khiển xe máy không biết phân biệt được làn đường dành cho phương tiện của mình. Vậy làn đường dành cho xe máy là gì? Làm thế nào để di chuyển đúng trên làn xe máy? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn về quy định và thông tin về làn đường dành cho xe máy.

Làn đường dành cho xe máy

1. Làn đường dành cho xe máy là gì?

Làn đường là một phần của đường mà xe chạy được chia theo chiều dọc của đường. Đây là phần đường chính mà các phương tiện giao thông đi qua, là phần đường đủ rộng để xe chạy an toàn theo quy định của pháp luật. Một đoạn đường có thể có một hoặc nhiều làn đường, mỗi làn đường chỉ dành cho một hoặc một số phương tiện giao thông nhất định. Vì vậy, làn đường dành cho xe máy là một phần của đường mà xe máy đi theo quy định của luật giao thông đường bộ.

2. Quy định mới nhất về làn đường dành cho xe máy

Trước khi tìm hiểu về quy định mới nhất về làn đường dành cho xe máy, hãy hiểu rõ quy định dùng cho làn đường xe máy.

Thông tư số 17/2012/TT-BGTVT ngày 29 tháng 5 năm 2012 ban hành kèm theo quy chuẩn QVCN 41:2012 của Bộ Giao thông Vận tải quy định vạch kẻ đường khi sử dụng độc lập, mọi người tham gia giao thông phải tuân thủ ý nghĩa của vạch kẻ đường. Khi vạch kẻ đường được kết hợp với đèn ký hiệu và biển báo hiệu, mọi người phải tuân thủ ý nghĩa và hiệu lệnh của cả vạch kẻ đường, đèn tín hiệu và biển báo hiệu theo quy định tại Điều 3 của quy chuẩn này.

Theo Điểm F Mục G.1 Phụ lục G QCVN 41:2012/TT-BGTVT ban hành theo thông tư số 17/2012/TT-BGTVT ngày 29 tháng 5 năm 2012, vạch đứt khúc trắng được sử dụng để phân chia các làn cùng chiều, giúp người lái xe nhận biết và điều khiển xe chạy an toàn. Vạch đứt ở đầu đường cũng có tác dụng hướng dẫn xe chạy đúng tuyến đường. Vạch liền trắng sử dụng để phân cách giữa làn xe có động cơ và làn xe không có động cơ, hoặc giới hạn đường dành riêng cho xe chạy. Vạch ở đầu đường cũng có tác dụng hướng dẫn xe chạy hoặc dừng.

Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

  • Trên đường có nhiều làn đường cùng chiều, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong 1 làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép. Khi chuyển làn đường, phải bật tín hiệu báo trước và đảm bảo an toàn.
  • Trên đường 1 chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi ở làn đường phải trong cùng. Xe cơ giới và xe máy chuyên dùng đi ở làn đường bên trái.
  • Phương tiện di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi bên phải.

Có thể rút ra kết luận từ những quy định này như sau:

  • Vạch trắng phân cách làn đường giữa xe có động cơ và xe không có động cơ (hoặc giới hạn đường dành riêng cho xe chạy).
  • Trên đường 1 chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi ở làn đường trong cùng, xe cơ giới và xe máy chuyên dùng đi ở làn đường bên trái.
  • Chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép, phải bật tín hiệu và đảm bảo an toàn.

3. Đường 2 làn, xe máy đi làn nào?

Quy định mới nhất về làn đường dành cho xe máy

Khi di chuyển trên đường 2 làn, nhiều người vẫn chưa biết làn đường nào dành cho phương tiện mình đi. Đây là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây là câu trả lời chi tiết cho câu hỏi này.

  • Đối với đường cao tốc: Trên tuyến đường cao tốc chỉ có 2 làn xe và vạch chỉ đường phân ra 2 làn xe, không có dải phân cách cố định hoặc di động. Dải phân cách cũng được xác định là một phần của đường để phân chia mặt đường thành 2 chiều xe chạy riêng biệt của xe cơ giới và xe thô sơ. Vì vậy, trên tuyến đường cao tốc, đã có 2 làn đường riêng biệt, người điều khiển xe máy phải đi đúng làn đường quy định, không được đi ngược chiều.

  • Đối với làn đường dành cho xe máy trên đường quốc lộ: Luật giao thông đường bộ quy định về việc sử dụng làn xe như sau: Chỉ có xe thô sơ mới phải đi ở làn trong cùng, còn xe máy vẫn được di chuyển ở làn đường trái kể cả ô tô nếu không có biển phân chia làn đường cho phương tiện. Trên cùng 1 tuyến đường 1 chiều có 3 làn đường, trong đó có 1 làn đường phân chia bằng vạch trắng liền. Xe máy đi vào làn đường nào tuỳ thuộc vào các trường hợp sau đây:

  • Trên đường có vạch trắng liền với chiều rộng 20cm, nằm trong quy chuẩn 41/2021, gọi là vạch 1.2, phân chia làn đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ, người đi bộ, lề đường. Xe máy được phép vượt qua vạch khi cần thiết.

  • Nếu ở đầu đường không có biển báo mà chỉ có vạch trên, xe máy phải đi ở làn 2. Nếu xe máy đi vào làn 1, sẽ bị phạt. Trường hợp này trên đường cao tốc, xe máy vẫn được phép di chuyển vào làn 1. Ở đầu đường có biển phân làn theo phương tiện, xe máy phải đi vào làn 1, chỉ được chuyển làn trong trường hợp chuyển hướng.

4. Xe máy đi sai làn đường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Theo Điểm G Khoản 3 Điều 6 Nghị Định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020, việc xe máy đi sai làn đường sẽ bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe máy vi phạm những hành vi sau đây:

  • Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng làn đường và phần đường quy định (làn cùng chiều và làn ngược chiều).
  • Điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định giữa 2 phần đường xe chạy.
  • Điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi trên hè phố để vào nhà.

Mong rằng bài chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định và kiến thức cơ bản về làn đường dành cho xe máy, để tham gia giao thông một cách an toàn và đúng quy định. Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ website Zestech.vn hoặc gọi hotline 1900 988 910 để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí!

1