Thị trường xe sang cũ sôi động
Chỉ với khoảng 30% giá trị ban đầu, khách hàng đã có cơ hội sở hữu những mẫu xe sang cũ, từng được bán với giá lên tới vài tỷ đồng. Tuy nhiên, việc sở hữu những chiếc xe "chất sang" này cũng đi đôi với chi phí bảo dưỡng và chăm sóc cao hơn so với việc mua xe mới.
Lướt qua thị trường xe sang cũ tại Hà Nội, không khó để thấy những mẫu xe có giá vài tỷ đồng một thời, hiện được rao bán chỉ với vài trăm triệu. Giá trị của mỗi chiếc xe trong thời điểm hiện tại thường chỉ bằng khoảng 30-50% so với khi mới mua.
Ví dụ, chiếc Mercedes-Benz GLK 250 4Matic ra mắt vào năm 2014 có giá khoảng 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 6 năm, mẫu xe này hiện được rao bán chỉ với hơn 900 triệu đồng, chưa đến 50% giá trị ban đầu. Với số tiền này, người dùng có thể chọn lựa những mẫu SUV - crossover tầm trung khác như Mazda CX-5, Honda CR-V... mới tinh.
Công nghệ xe sang cũ đi trước nhiều năm
Những mẫu xe sang đã đi trước một thời gian vẫn sở hữu nhiều tính năng và công nghệ hấp dẫn. Máy móc, trang bị và công nghệ trên những mẫu xe này dù đã cũ đến 5 - 10 năm vẫn là niềm mơ ước của nhiều người đi xe tầm trung ngày nay.
Ví dụ, chiếc GLK 250 4Matic đời 2014 sử dụng động cơ 2.0L tăng áp, hộp số tự động 7 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic, cho công suất 211 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 350 Nm. Xe đã được trang bị nhiều tính năng hiện đại như hỗ trợ đỗ xe tự động, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo áp suất lốp, kiểm soát hành trình chủ động, camera lùi, camera sườn và 6 túi khí, hệ thống dẫn động hai cầu chủ động toàn thời gian.
Dù có mức giá tương đối cao, nhưng các mẫu xe tầm trung mới như Mazda CX-5, Honda CR-V vẫn chưa thể đuổi kịp những tính năng và trang bị của Mercedes-Benz GLK 250. Bên cạnh đó, giá trị thương hiệu của Mercedes-Benz cũng là một yếu tố quan trọng, khiến cho xe này luôn đẳng cấp hơn.
Mua xe sang cũ: Cẩn thận để không lãng phí tiền bạc
Dù thích thú với xe sang nhưng anh Nguyễn Văn Đức, một người yêu xe ở Hà Nội, đã quyết định mua chiếc Mercedes-Benz C200 2012 thay vì mua xe mới như Mazda 3 hay Toyota Corolla Altis. Sau hơn 3 năm sử dụng, anh Đức đã phải đối mặt với không ít phiền phức và chi phí bảo dưỡng.
Theo anh Đức, từ đầu năm, chiếc xe của anh phải sửa chữa nhiều lần với chi phí mỗi lần lên đến hàng chục triệu đồng. Đã có những vấn đề nghiêm trọng như lỗi cảm biến, lỗi rotuyn lái và thậm chí là bị bỏ máy với mức chi phí lên đến 20 triệu đồng.
Tuy nhiên, anh Lê Văn Dũng, một người sở hữu chiếc xe sang cũ đã 10 năm tuổi, lại cho rằng không phải xe sang cũ nào cũng dễ hỏng. Quan trọng là phải biết lựa chọn dòng xe "lành" và kiểm tra kỹ trước khi mua để tránh những xe đã bị lỗi nặng.
Theo anh Phan Ngọc Tú, một kỹ sư tại một xưởng xe cũ ở Hà Nội, mua xe sang cũ đặc biệt là xe sang, khách hàng cần chấp nhận chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cao hơn bình thường. Một lần sửa chữa có thể lên tới hàng trăm triệu đồng nếu không hiểu biết về xe. Tuy nhiên, xe sang dù đã cũ vẫn mang lại những giá trị khác biệt như giá trị thương hiệu, danh sách trang bị và cảm giác lái khác biệt.
Không thể phủ nhận, xe sang dù cũ vẫn có những điểm hấp dẫn mà xe đời mới cùng tầm tiền không có. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần cân nhắc kĩ về chất lượng xe, chi phí bảo dưỡng, kiến thức và thời gian để tránh rơi vào tình huống lãng phí tiền bạc.