Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 67/2023/NĐ-CP, quy định về bảo hiểm bắt buộc của chủ xe, bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, và bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng (gọi tắt là Nghị định 67/2023).
Bảo hiểm xe máy bắt buộc khi chuyển quyền sở hữu xe
Quy định cũ cho biết, trong thời hạn còn hiệu lực ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm, nếu có sự chuyển quyền sở hữu xe, mọi quyền lợi bảo hiểm liên quan đến trách nhiệm dân sự của chủ xe cũ vẫn còn hiệu lực đối với chủ xe mới.
Ảnh minh họa: KT
Tuy nhiên, theo quy định mới, trong thời hạn còn hiệu lực ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm, nếu có sự chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe cũ có quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm theo quy định tại Điều 11 Nghị định 67/2023 về chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm và hậu quả pháp lý của việc chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm.
Cụ thể, trường hợp xe cơ giới bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an, hợp đồng bảo hiểm chấm dứt kể từ thời điểm bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm hoàn phí bảo hiểm đã đóng cho bên mua bảo hiểm tương ứng với thời hạn còn lại của hợp đồng bảo hiểm kể từ thời điểm hợp đồng bảo hiểm chấm dứt.
Quy định mới về tạm ứng bồi thường
Điều 12 Nghị định 67/2023 quy định: Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng.
Trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại, 70% mức bồi thường bảo hiểm ước tính theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tử vong, và 50% mức bồi thường bảo hiểm ước tính theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tổn thương bộ phận.
Mức tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng trong trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại được quy định như sau: 30% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tử vong và ước tính tỷ lệ tổn thương từ 81% trở lên. Trước đây, mức tạm ứng là 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong. Ngoài ra, mức tạm ứng đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu từ 31% đến dưới 81% được xác định là 10% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ. Theo quy định cũ, mức tạm ứng cho trường hợp này là 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ.
Sau khi đã thực hiện tạm ứng bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền yêu cầu Quỹ bảo hiểm xe cơ giới hoàn trả số tiền đã tạm ứng bồi thường trong trường hợp tai nạn được xác định thuộc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm hoặc không thuộc phạm vi bảo hiểm.
Quy định mới về hồ sơ bồi thường bảo hiểm
Nghị định 67/2023 cũng có một số quy định mới về hồ sơ bồi thường bảo hiểm. Theo đó, hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe bao gồm các tài liệu như: văn bản yêu cầu bồi thường, tài liệu liên quan đến xe cơ giới và người lái xe, tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe và tính mạng, tài liệu chứng minh thiệt hại đối với tài sản, bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan Công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với người thứ ba và hành khách, biên bản giám định của doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền, và quyết định của Tòa án (nếu có).
Bên mua bảo hiểm và người được bảo hiểm có trách nhiệm thu thập và gửi doanh nghiệp bảo hiểm các tài liệu quy định trong Nghị định. Đồng thời, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thu thập các tài liệu khác.
Nghị định này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Ảnh minh họa: KT