Review Xe

Lexus ES 250: Mẫu xe sedan cao cấp với nâng cấp hoàn hảo

CEO Long Timo

Lexus ES 250, mẫu xe "em út" trong đại gia đình Lexus ES, đã thành công trong việc tái khẳng định vị thế sedan 5 chỗ cao cấp. Lexus ES 250 được trang bị hàng...

Lexus ES 250, mẫu xe "em út" trong đại gia đình Lexus ES, đã thành công trong việc tái khẳng định vị thế sedan 5 chỗ cao cấp. Lexus ES 250 được trang bị hàng loạt các công nghệ độc quyền, hướng đến phân khúc khách hàng thượng lưu yêu thích sự lịch lãm sang trọng.

Những điểm mới trên xe Lexus ES 250

  • Ngoại thất trẻ trung, phóng khoáng
  • Thời gian bảo hành tăng từ 3 năm lên 5 năm
  • Màu sơn đen ánh kim (mã màu 223) cho hiệu ứng quang học cực đẹp
  • Loại bỏ đầu đọc DVD và touchpad
  • Công nghệ an toàn LSS+2 toàn diện

Ngoại thất Lexus ES 250: Trẻ trung

Xe sử dụng khung gầm tiêu chuẩn GK-A đã được tinh chỉnh để đạt được sự cân bằng vượt trội. Ngôn ngữ thiết kế L-Finesse vẫn được giữ nguyên, tạo cho xe một kiểu dáng coupe vừa sang trọng vừa trẻ trung phóng khoáng.

image Dáng vẻ coupe thanh thoát trên xe Lexus ES 250

Hướng mắt về đầu xe, lưới tản nhiệt trên Lexus ES 250 được trang trí bằng họa tiết chữ L được sơn màu đen bóng. Viền xe được mạ chrome to bản với tông kim loại sáng màu. Chi tiết màu viền chrome này chính là một trong những điểm nhận diện giữa các phiên bản Lexus ES.

Cụm đèn LED của xe mang xu hướng thể thao với 3 bi LED tiêu chuẩn, kết hợp cùng công nghệ pha thích ứng tự động AHS. Đèn báo rẽ của xe cũng được trang bị công nghệ LED mới nhất là đèn LED dạng ống. Sự cải tiến này đã tạo nên sự mượt mà của ánh đèn, khác với các phiên bản bóng LED đơn điểm kiểu cũ.

image Lexus đã trang bị công nghệ đèn pha tiên tiến AHS trên mẫu ES 250

Một trong những sự khác biệt lớn nhất của các dòng ES mới là về màu sơn. Lexus đã cập nhật lại bảng màu cho xe với màu đen ánh kim (mã màu 223) cho hiệu ứng quang học cực kỳ đẹp mắt. Khác với màu đen tuyền truyền thống (mã màu 212), màu đen ánh kim khi đứng xa có cảm giác hơi ngả xám, khi lại gần có thể thấy rõ một lớp phủ kim tuyến lóng lánh như những viên kim cương được khắc chìm vào thân xe.

image Màu sơn mới đã được cập nhật trên Lexus ES 250

Thân xe được các kỹ sư Nhật Bản chăm chút đến từng góc cạnh. Về mặt thẩm mỹ, các đường gân dọc thân xe sẽ tạo các điểm nhấn trẻ trung cho mẫu sedan hạng sang này. Còn về mặt công năng, các đường gân này sẽ góp phần định hướng luồng gió và tăng cường tính khí động học khi xe vận hành ở tốc độ cao. Một điểm trừ nhỏ là tay nắm cửa trên xe vẫn còn giữ nguyên thiết kế nguyên bản như các dòng Toyota - khá thô và không có nét hiện đại.

image Thân xe được tinh chỉnh để tối ưu hóa về tính khí động học

Do chú trọng về độ êm ái tuyệt đối khi di chuyển, phần mâm của Lexus ES cũng đã được nghiên cứu và thiết kế rất thông minh. Thay vì đúc nguyên khối thì mâm của Lexus ES 250 được chế tác rỗng ruột. Phần âm thanh vọng lại từ mặt đường và các rung chấn khi vận hành sẽ được triệt tiêu qua phần không gian rỗng ruột này. Đây chính là câu trả lời cho sự êm ái thường thấy trên các dòng xe sang của Lexus.

image Lexus ES 250 được trang bị bộ mâm 18 inch tiêu chuẩn

Đuôi xe mang nhiều điểm nhấn về mặt thương hiệu. Nổi bật nhất là phong cách đèn LED hậu đặc trưng của Lexus với nhiều dãy LED hình chữ L được đặt cạnh nhau.

image Cụm đèn hậu mang đậm tính nhận diện thương hiệu

Có thể thấy trên dòng ES, hãng Lexus vẫn giữ nguyên phong cách đèn hậu rời chứ không áp dụng kiểu đèn LED liền mạch kéo dài. Một điểm nhấn rất đặc biệt ở phần đuôi xe là ống xả đã được ẩn đi, đem lại không gian thiết kế cho phần ốp cản sau thêm tinh tế và sang trọng.

image Thiết kế tối giản phần ống xả nhằm tăng sự thanh thoát ở phần đuôi xe

Nội thất Lexus ES 250: Đẳng cấp doanh nhân thành đạt

Khoang nội thất của Lexus ES 250 nổi bật 2 điểm nhấn mang đậm tính Nhật Bản thường thấy:

  • Xe tận dụng triệt để các phím và nút bấm chức năng dạng vật lý, thay vì dạng cảm ứng như các mẫu xe đời mới hiện tại.
  • Xe lấy khách hàng làm trọng tâm, từng chi tiết nhỏ về tiện nghi đều mang tinh thần hiếu khách - Omotenashi.

Bước vào khoang lái, chi tiết hút mắt người nhìn nhất có lẽ là sự phối trộn hoàn hảo giữa các loại vật liệu cao cấp. Trần và nội thất của Lexus ES 250 được bọc da cao cấp trong đó màu da bò là bảng màu được ưa chuộng nhất trên các dòng xe ES 250. Vật liệu gỗ được thêm thắt một cách tinh tế trên bảng điều khiển, vô lăng, bệ tỳ tay và trên viền cửa, rất hợp với phong thái lịch lãm của các vị chủ xe.

image Phong thái chủ tịch - khẳng định đẳng cấp sedan hạng sang

Chất lượng da bọc ghế của Lexus cũng là một điểm khác biệt của hãng. Do chú trọng vào độ êm ái cho cả ghế lái lẫn ghế hành khách, hãng đã rất tinh tế trong việc chọn loại da mềm kèm với thiết kế công thái học cho ghế ngồi, mang lại một cảm giác thư thái dễ chịu. Đặc điểm này sẽ rất khác với các dòng xe sang từ châu Âu, với lớp da cứng cáp hơn.

Vị trí, góc đặt tay lái và các bàn đạp đã được cân nhắc rất kỹ càng, giúp người lái có được tư thế ngồi thoải mái nhất. Tương tự, việc tối ưu hóa góc đặt và độ mỏng của màn hình hiển thị cũng là một chi tiết đáng tiền của Lexus, giúp giảm thiếu sự cản trở tầm nhìn của người lái.

image Các kỹ sư Nhật Bản rất chú trọng cách bố trí nội thất xe

Hai điểm khác biệt lớn trong khoang lái của ES 250 phiên bản mới là việc loại bỏ đầu đọc DVD và bàn touchpad trên bệ điều khiển trung tâm. Do nhu cầu khách hàng đã dịch chuyển từ việc nghe đĩa DVD sang việc sử dụng các nền tảng trực tuyến, chi tiết này cho thấy Lexus đã thực sự lắng nghe ý kiến khách hàng khi nhận được nhiều ý kiến trái chiều, nhất là về bàn cảm ứng touchpad khi công năng thực sự có vẻ hơi dư thừa và độ nhạy cảm ứng cũng không đạt kỳ vọng.

image Bệ tỳ tay đã được loại bỏ touchpad

Nếu khoang lái được tối ưu cho người tài xế thì khoang hành khách phía sau đích thực là một không gian dành cho ông chủ. Từ việc thiết kế độ ngả lưng ghế, khoảng cách trần, không gian để chân đều được ưu tiên sự thư giãn và thoải mái cho người dùng. Đặc biệt, xe có hệ thống rèm che trên kính cửa sau, kính ở đuôi xe và phần kính nhỏ ở trụ C, giúp tăng độ riêng tư và tiện nghi theo đúng tinh thần hiếu khách Omotenashi.

image

Tiện nghi: nhiều nâng cấp

Hệ thống màn hình giải trí là một chi tiết xứng đáng được ghi nhận. Đối với các phiên bản trước, màn hình tiêu chuẩn này được trang bị một hệ điều hành khá lỗi thời, mang lại giao diện sử dụng kém thân thiện và thao tác cảm ứng có độ trễ gây khó chịu cho người dùng. Cộng thêm việc kết hợp với bàn di chuột touchpad, đây có lẽ là một trải nghiệm không tốt trên những chuẩn mực xe sang.

image So với các phiên bản tiền nhiệm, đầu đọc DVD đã được hãng loại bỏ

Trên phiên bản Lexus ES 250 mới này, màn hình giải trí đã được nâng cấp hệ điều hành mới nhất, thân thiện với người dùng cùng thao tác cảm ứng cực kỳ mượt mà. Giờ đây người tài xế có thể dễ dàng điều khiển các tiện ích công nghệ trên xe chỉ với các thao tác chạm đơn giản. Đồng thời, bên cạnh màn hình 12.3 inch, hãng còn ưu ái lắp đặt thêm một chiếc đồng hồ cơ mang thương hiệu Lexus. Sự sắp đặt có chủ ý này nhằm tôn vinh vẻ đẹp sang trọng, trường tồn với thời gian của Lexus.

image Màn hình giải trí 12.3 inch với hệ điều hành tiên tiến nhất của Lexus

Xe được trang bị đầy đủ các cổng kết nối theo chuẩn tiên tiến nhất như cổng sạc type-C, cổng USB, kết nối Bluetooth, Apple Carplay/Android Auto không dây và hệ thống âm thanh tiêu chuẩn Lexus 10 loa.

Ghế xe được trang bị hệ thống chỉnh điện 8 hướng, nhớ ghế 3 vị trí, có sưởi và làm mát ghế. Có thể thấy hàng ghế sau Lexus vẫn được giữ nguyên sự sang trọng, lịch lãm và cổ điển khi hãng đã rất biết cách tận dụng ưu điểm của các nút vật lý để điều chỉnh trang thiết bị tiện nghi, thay vì là hàng loạt những nút cảm ứng và màn hình cảm ứng, dễ làm người dùng cảm giác bị "ngộp" trong công nghệ.

image Không gian khoang hành khách trên Lexus ES 250

Khả năng vận hành Lexus ES 250

Bằng việc định hướng thương hiệu ở sự êm ái và nhẹ nhàng khi vận hành, Lexus không cạnh tranh với các đối thủ thể thao hơn như BMW hoặc Porsche về độ bốc khi lái xe. Tuy vậy, trên thị trường vẫn khó có đối thủ nào có thể so sánh với Lexus ở đẳng cấp vận hành êm ái.

Trái tim của xe chính là động cơ đốt trong 2.5 lít, 4 xy lanh thẳng hàng cho công suất 204 mã lực cùng hộp số tự động 8 cấp, cho trải nghiệm tăng tốc mượt mà. Xe sử dụng hệ thống phanh với bàn đạp được mở rộng kích thước. Độ cứng của chất liệu làm bàn đạp cũng được tăng cường, giúp tăng cảm giác ổn định khi phanh xe.

image Trái tim của Lexus ES 250 là khối động cơ xăng 2.5 lit, 204 mã lực

Xe được trang bị 3 chế độ lái là Normal, Eco và Sport. Riêng chế độ Sport, vô lăng được tinh chỉnh lại, tăng độ đầm và độ siết khi vào cua. Tuy nhiên do định hướng đến phân khúc khách hàng chuộng sự êm ái, khó có thể tìm được những cảm giác thể thao trong những pha cua gắt hoặc tăng tốc đường trường.

Xe được tích hợp hệ thống treo MacPherson (bánh trước) và hệ thống treo Trailing wishbone (bánh sau) giúp hấp thụ lực rung chấn dù là nhỏ nhất. Thậm chí khi xe di chuyển nhanh qua các gờ giảm tốc thì hành khách bên trong gần như không bị khó chịu bởi độ xốc nẩy của xe. Đồng thời kính chắn gió phía trước và kính cửa trước được làm từ vật liệu cách âm đặc biệt, giúp triệu tiêu tiếng ồn từ môi trường vọng vào bên trong cabin.

Gói trang bị an toàn LSS+2 trên Lexus ES 250

Lexus ES 250 được trang bị hàng loạt các tính năng an toàn chủ động thuộc gói an toàn LSS+2 tiêu chuẩn của Lexus, bao gồm:

  • Hệ thống chống bó cứng phanh
  • Hệ thống hỗ trợ lực phanh
  • Hệ thống phân phối lực phanh điện tử
  • Hệ thống ổn định thân xe
  • Hệ thống hỗ trợ vào cua tự động
  • Hệ thống cảnh báo lệch làn đường
  • Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc
  • Hệ thống cảnh báo điểm mù
  • Hệ thống cảnh báo tiền va chạm
  • 10 túi khí SRS
  • Hệ thống cảnh bảo phương tiện cắt ngang khi lùi

Một điểm trừ nhỏ là xe chỉ có camera lùi chứ không được tích hợp hệ thống camera 360 độ. Chất lượng của camera lùi cũng là một điểm đáng bàn cãi khi mẫu sedan hạng sang này chỉ trang bị camera lùi với chất lượng tầm trung.

Note: This article has been written based on the provided content and has been adapted to sound more engaging and interesting. The main idea and core message from the original article have been retained.

1