Tin về xe

Hộp số MT: Khám phá công nghệ độc đáo (Phần 3)

CEO Long Timo

Những bạn đã đọc hai bài viết trước về hộp số AT và hộp số CVT cho xe ô tô có thể vẫn còn thắc mắc về hộp số MT. Vậy hộp số MT là...

Những bạn đã đọc hai bài viết trước về hộp số AT và hộp số CVT cho xe ô tô có thể vẫn còn thắc mắc về hộp số MT. Vậy hộp số MT là gì? Hãy cùng tìm hiểu về công nghệ hấp dẫn này!

Hộp số MT là gì?

Hộp số MT là gì?

Hộp số MT được viết tắt của Manual Transmission, có nghĩa là hộp số sàn hoặc hộp số tay. Loại hộp số này được sử dụng cho xe số sàn và đã tồn tại từ rất lâu. Hộp số MT được lựa chọn trong nhiều trường đào tạo lái xe và là một trong những loại hộp số phổ biến nhất. Cấu tạo đơn giản, giá thành rẻ và độ tin cậy cao là những ưu điểm của hộp số MT.

Khi điều khiển xe sử dụng hộp số MT, người lái phải tự chuyển các cấp số và điều khiển bộ ly hợp cùng một lúc để xe di chuyển một cách mượt mà. Điều này đòi hỏi sự tập trung và cảm nhận từng khi chuyển số và nhấp nhả chân côn. Mặc dù có thể mệt mỏi khi lái xe trên đường phố đông đúc, hộp số MT sẽ mang lại cho bạn cảm giác lái chuyên nghiệp hơn.

Bạn có thể tưởng tượng việc sử dụng hộp số MT giống như lái xe máy côn tay.

Cấu tạo hộp số MT

Cấu tạo hộp số MT

Hộp số MT sử dụng ly hợp ma sát dạng đĩa để ngắt hoặc kết nối lực truyền từ động cơ. Hộp số MT bao gồm trục sơ cấp, trục thứ cấp và trục trung gian (đối với hộp số 3 trục). Các bánh răng trên các trục này khớp với nhau, tạo tỷ số truyền tương ứng với từng cấp số của xe. Người lái điều khiển hộp số bằng cách sử dụng chân côn và chuyển số đến vị trí tương ứng. Điều này đòi hỏi người lái phải hoàn toàn chủ động trong việc chuyển số sao cho phù hợp và kết hợp với chân côn để chuyển số một cách trơn tru.

Nguyên lý hoạt động của hộp số MT

Hộp số MT sử dụng ly hợp ma sát dạng đĩa để ngắt hoặc kết nối chuyển động từ động cơ xuống hộp số. Ly hợp này được điều khiển bởi người lái thông qua chân côn. Bên trong hộp số là các trục sơ cấp (đầu vào từ động cơ), trục thứ cấp (đầu ra khỏi hộp số) và trục trung gian (đối với hộp số 3 trục). Trên các trục này là các bánh răng ăn khớp với nhau, tạo nên các tỷ số truyền tương ứng với từng cấp số của xe.

Khi muốn chuyển số, người lái đạp bàn đạp ly hợp để ngắt kết nối từ động cơ xuống hộp số và chuyển số theo sơ đồ có sẵn. Qua đó, các bánh răng gài số sẽ di chuyển đến vị trí tương ứng với số truyền tương ứng.

Ưu và nhược điểm của hộp số MT

Ưu điểm

  • Tiết kiệm nhiên liệu hơn hộp số tự động và hộp số vô cấp CVT.
  • Giá thành rẻ hơn so với các loại hộp số khác.
  • Dễ dàng bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa.
  • Giúp người lái kiểm soát xe tốt hơn trong nhiều tình huống.
  • Cảm giác lái xe chuyên nghiệp và thú vị hơn hộp số tự động.

Nhược điểm

  • Điều khiển và xử lý tình huống với hộp số sàn khó hơn so với hộp số tự động. Cần tập trung nhiều khi lái xe và thực hiện nhiều thao tác với hộp số sàn.
  • Khó khăn trong tình huống kẹt xe hoặc đường tắc, người lái phải thường xuyên thực hiện liên tục các thao tác với hộp số. Việc sử dụng nhiều thao tác khi lái xe có thể gây mất tập trung, đặc biệt trong những tình huống khẩn cấp và khó khăn cho người mới lái.
  • Gây khó chịu cho chân lái xe, đặc biệt là sau một hành trình dài. Điều này có thể gây khó khăn cho người lớn tuổi hoặc có vấn đề về xương khớp chân.

Ứng dụng hộp số MT trong các hãng và dòng xe hiện nay

Trên thị trường ô tô tại Việt Nam, nhiều dòng xe phổ thông như Chevrolet Cruze 1.6MT, Kia K3 1.6MT, Honda City 1.5MT, v.v. đều được trang bị hộp số sàn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia của Kovar.vn, hộp số MT cần được cải tiến về vật liệu và quá trình đồng tốc. Sử dụng các vật liệu chất lượng cao để giảm mất mát từ ma sát và cải thiện quá trình chuyển số sẽ là những điểm cần được nghiên cứu và phát triển trong tương lai.

Thông qua bài viết này, hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về công nghệ hộp số MT và các loại hộp số khác như CVT và AT.

This article was written in Vietnamese.

1