Có thể bạn đã nghe đến thuật ngữ "xích cam xe máy" qua các bài viết chuyên môn về xe hoặc thậm chí từ những thợ sửa xe. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về xích cam xe máy là gì và công dụng của nó, không phải ai cũng nắm rõ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về đặc tính kỹ thuật của xích cam trên xe máy.
Xích cam xe máy là gì?
Xích cam xe máy là bộ phận vô cùng quan trọng trong việc truyền động của xe. Tất cả các yếu tố như độ mượt mà, êm ái khi vận hành đều phụ thuộc vào chi tiết này. Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của xích cam xe máy và cách chăm sóc để nó bền lâu hơn, hãy tìm hiểu chi tiết về đặc tính kỹ thuật của bộ phận này.
Xích cam xe máy là hệ thống truyền động giúp xe hoạt động nhịp nhàng, và quy trình hoạt động này đóng mở van giữa nạp - xả diễn ra chính xác. Xích cam được nối từ vị trí của bánh răng ở trục cơ đến bánh răng của trục nối với hai xupap.
Nếu xích cam xe máy bị hỏng, nó sẽ tác động trực tiếp đến khả năng vận hành của xe.
Một xích cam xe máy hoàn chỉnh bao gồm 4 phần: con lăn, má xích, ống lót và phốt O. Má xích được làm từ chất liệu thép có độ bền cao. Các chi tiết của má xích được ghép vào ống lót để tạo thành chuỗi mắt xích dài. Giữa các mắt xích được liên kết bằng các chốt và ống lót để tạo thành khớp bản lề hỗ trợ trong các hoạt động quay và gập. Xích cam xe máy còn được lắp đặt con lăn bên ngoài ống lót để hỗ trợ hoạt động dễ dàng hơn, đồng thời ăn khớp với các răng của nhông đĩa và chống mài mòn hiệu quả.
Các loại xích cam xe máy hiện nay
Trên thị trường hiện nay, có hai loại xích cam xe máy phổ biến: xích cam đơn dành cho xe số và xích cam kép dành cho xe tay ga. Mỗi dòng xe sẽ có thông số xích cam khác nhau, do đó bạn không thể sử dụng cùng một loại xích cam cho nhiều loại xe.
Các dấu hiệu nhận biết xích cam xe máy bị hỏng
Xích cam xe máy rất dễ bị lỗi hoặc hư hỏng do phải hoạt động thường xuyên. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết xích cam xe máy bị hỏng:
Động cơ rung/ồn khi chạy
Một dấu hiệu khá dễ để nhận biết xích cam xe máy bị hỏng là kiểm tra âm thanh của động cơ. Nếu bạn nghe thấy những tiếng động như lộc cộc hoặc va đập vào máy xe, điều này cho thấy xích đã chùng nhão và gây ra những thanh âm đó. Bạn cũng có thể quan sát độ giãn của xích cam để kiểm tra xem xích còn tốt hay không.
Phương án xử lý trong trường hợp này có thể là sửa chữa sên cam nếu xích bị chùng hoặc thay mới nếu xích đã quá cũ.
Không khởi động máy được
Xích cam cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến xe không thể nổ máy. Nếu xích bị vỡ hoặc uốn cong, nó sẽ không tạo ra đủ lực nén để khởi động động cơ. Vì vậy, nếu bạn gặp phải tình trạng này, hãy kiểm tra xích cam để xử lý kịp thời.
Xuất hiện những mảnh kim loại nhỏ trong nhớt
Nếu bạn thay nhớt cho xe và thấy xuất hiện những mảnh kim loại nhỏ, đây là dấu hiệu cho thấy xích cam đã bị hư hỏng. Phần xích bị hào mòn sẽ tạo ra những mảnh vụn kim loại nhỏ dính vào dầu động cơ. Do đó, đừng bỏ qua chi tiết này.
Mắt xích bị gỉ sét
Nếu xích không được bôi trơn đều đặn, nó sẽ bị gỉ sét. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự vận hành của động cơ. Hãy bảo dưỡng xích cam bằng cách bôi trơn nếu xích còn mới. Nếu xích đã quá cũ và gỉ sét quá nhiều, bạn nên thay xích cam mới.
Hướng dẫn bảo dưỡng xích cam để nó bền lâu
Để bộ phận xích cam bền lâu, chúng ta cần chú trọng đến việc bảo dưỡng nó. Dưới đây là một số gợi ý:
- Đối với loại xe số phổ thông có hộp cho xích cam, hãy bôi trơn xích khoảng mỗi 500km.
- Đối với xe côn tay sử dụng xích trần, cần bôi trơn thường xuyên hơn.
Lưu ý rằng việc dùng dầu nhớt để bôi trơn xích không phải lúc nào cũng tốt cho động cơ. Hãy sử dụng các loại dầu bôi trơn chuyên dụng để len lỏi vào các mắt và trục xích. Điều này giúp xe vận hành tốt hơn và trơn tru hơn. Đặc biệt, nếu bạn phải di chuyển qua các con đường ngập lụt, hãy bổ sung dầu bôi trơn cho xích sau đó.
Ngoài ra, việc kiểm tra độ giãn của xích cam thường xuyên cũng giúp bạn phát hiện sớm và thay thế xích kịp thời nếu cần. Điều này giúp tránh các sự cố khi di chuyển.
Trên đây là một số thông tin cơ bản giúp bạn hiểu về xích cam xe máy và lưu ý khi chăm sóc xe. Hy vọng bài viết này đã hữu ích cho bạn. Đừng quên theo dõi blog để cập nhật nhanh những bài viết mới nhất về xe máy.