Phân khúc ô tô gầm cao đang dần chiếm được tình cảm của người tiêu dùng Việt nhờ sự rộng rãi và đa dụng mà nó mang lại. Đặc biệt, khi một số địa phương có điều kiện đường sá khó khăn, các mẫu sedan sẽ gặp khó khăn trong việc vận hành.
Tuy nhiên, để sở hữu một chiếc xe gầm cao 5 chỗ mới hoặc xe cũ mà kích cỡ không quá nhỏ, số tiền cần bỏ ra không thể dưới 500 triệu đồng. Thậm chí, có những mẫu xe có kích cỡ lớn hơn, giá bán cũng tương đương với một chiếc Hyundai Accent 2023 hay Kia Morning 2023. Vì vậy, thị trường xe cũ vẫn rất sôi động với người mua trong phân khúc này.
Dưới đây là những mẫu xe cũ gầm cao 5 chỗ đáng tham khảo với giá dưới 500 triệu đồng:
Ford EcoSport (2014-2018)
Mẫu xe cũ Ford EcoSport là một trong những lựa chọn phổ biến và thuận tiện trong phân khúc xe gầm cao dưới 500 triệu đồng. Được ra mắt từ năm 2014, Ford EcoSport đã trở thành lựa chọn hàng đầu trong thời gian từ 2014-2017. Tuy nhiên, sau đó, xe đã mất dần vị thế trước sự cạnh tranh từ Hyundai Kona và Kia Seltos, khiến Ford buộc phải ngừng bán mẫu xe này.
Số lượng xe Ford EcoSport cũ trên thị trường hiện nay khá lớn và chủ yếu thuộc về các phiên bản sản xuất từ năm 2014 đến 2018. Giá bán của xe dao động từ 350-490 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và tình trạng của xe.
Một số chiếc xe đời sâu như 2014-2015 có số kilomet đã đi khá cao, khoảng 100.000 km. Tuy nhiên, đối với các phiên bản mới như 2018, hộp số đã được nâng cấp và chưa đến giai đoạn bảo dưỡng lớn.
Ưu điểm:
- Cảm giác lái tốt.
- Kích thước nhỏ gọn, thuận tiện di chuyển trong thành phố.
- Khoảng sáng gầm lớn phù hợp với nhiều địa hình.
- Thiết kế mạnh mẽ, nam tính.
- Chi phí bảo dưỡng thấp nếu tìm được xe tốt.
Nhược điểm:
- Nội thất chật chội, tính thẩm mỹ không cao.
- Hệ thống treo và cách âm chưa tốt khi di chuyển trên các đoạn đường dài hơn 200 km.
- Hộp số từ đời 2014-2017 có thể gặp lỗi, gặp khó khăn khi chuyển số.
- Góc chữ A lớn khiến tầm nhìn bị hạn chế.
Mazda CX-5 (2012-2015)
Mazda CX-5 đời 2012-2015 là một lựa chọn phù hợp trong tầm giá dưới 500 triệu đồng cho những người muốn sở hữu một chiếc xe gầm cao có độ bền cao và giữ giá. Các chiếc xe này thường đã đi được từ 70.000-120.000 km và giá bán phụ thuộc vào phiên bản và chất lượng còn lại.
Theo chia sẻ của các gara xe, các chiếc Mazda CX-5 đời 2012-2013 thường cần phải bảo dưỡng nhiều hạng mục với chi phí không hề rẻ.
Mazda CX-5 được đánh giá là một chiếc xe "lành tính", bền bỉ và ít gặp lỗi vặt. Tuy nhiên, những người đã và đang sử dụng phiên bản đầu tiên này (2012-2016) cho biết vẫn có một số chiếc xe có xuất hiện lỗi vặt. Điều này cần được người mua cân nhắc vì việc sửa chữa có thể tốn kém do hạn chế về tài chính.
Động cơ 2.0L có thể làm cho người dùng cảm thấy không hài lòng khi phải vượt xe trên cao tốc. Vì vậy, nếu có điều kiện, mua phiên bản động cơ 2.5L của Mazda CX-5 đời cao sẽ tốt hơn.
Ưu điểm:
- Giữ dáng và không lỗi thời.
- Động cơ bền bỉ, tiêu hao nhiên liệu ít.
- Tính thanh khoản cao.
Nhược điểm:
- Khả năng cách âm kém, đặc biệt là phiên bản 2.0 đời đầu.
- Ghế hàng thứ hai khá chật, khi đi đường dài có thể gây mệt mỏi.
- Thiết kế dễ gây nhàm chán.
Honda CR-V (2009-2013)
Nếu bạn không ngại sử dụng xe đời cũ và cần nhiều tiện nghi, Honda CR-V thế hệ thứ hai (2009-2010) và thứ ba (2011-2013) là lựa chọn ổn định với giá từ 320-490 triệu đồng.
Mẫu xe crossover này được nhập khẩu và lắp ráp từ năm 2006 tại Việt Nam, do đó CR-V vẫn còn nhiều trên thị trường xe cũ. Có sự chênh lệch về trang bị giữa phiên bản nhập khẩu và lắp ráp.
Bỏ qua việc nội thất bọc da đã xuống cấp nhiều, thiết kế lỗi thời và quãng đường sử dụng lớn hơn 90.000 km, Honda CR-V thế hệ thứ hai và thứ ba vẫn là một chiếc xe gầm cao 5 chỗ thực dụng, bền bỉ, ít gặp lỗi vặt và chi phí bảo dưỡng thấp.
Phiên bản nhập khẩu có cửa sổ trời và ghế chỉnh điện, nhưng sử dụng động cơ 2.0L. Phiên bản lắp ráp sử dụng động cơ 2.4L mạnh mẽ hơn.
Tất nhiên, phiên bản động cơ lớn sẽ có giá bán cao hơn trong tầm giá vì "giữ giá" tốt của xe Nhật. Tuy nhiên, vì đời xe đã khá lâu, người mua cần tính toán thêm chi phí bảo dưỡng, thay thế hệ thống điều hòa, các chi tiết cao su, và thước lái. Ước tính chi phí này khoảng 20 triệu đồng.
Ưu điểm:
- Nội thất rộng rãi ở hai hàng ghế, cốp sau rộng rãi nếu di chuyển cả gia đình.
- Cảm giác lái chính xác, độ ồn thấp.
- Chi phí bảo dưỡng ít nếu xe còn tốt.
Nhược điểm:
- Mức tiêu hao nhiên liệu cao khi đi trong thành phố.
- Hệ thống điều hòa không mát sâu.
- Thiết kế lỗi thời, đặc biệt là phiên bản trước năm 2011.
- Gầm bệ xuống cấp, khi đi đường xấu có thể gây mệt mỏi.
- Công nghệ ít ỏi, dễ gây nhàm chán sau một thời gian sử dụng.
MG ZS (2020-2022)
Bên cạnh những mẫu xe đáng tiền khác trong phân khúc gầm cao 5 chỗ, bạn còn có một lựa chọn khác là MG ZS nếu bạn thích các mẫu xe mới, thiết kế trẻ trung và đầy đủ tiện nghi. Mặc dù số lượng xe trên thị trường xe cũ không nhiều do mẫu xe này chưa được phổ biến, và người dùng Việt còn có sự kỳ thị đối với nguồn gốc Trung Quốc, dù giá bán và trang bị tốt.
Hiện nay, có nhiều ý kiến đánh giá xung quanh mẫu crossover hạng B này. Động cơ của xe được nhận xét chưa đủ mạnh mẽ, phù hợp hơn với các cung đường ngắn. Do MG ZS mới chỉ có mặt trên thị trường Việt Nam gần đây, nên các đánh giá chỉ tập trung vào các lỗi vặt, mức tiêu hao nhiên liệu và hiệu suất vận hành. Khung gầm và động cơ của xe cần thời gian dài để có thể kiểm chứng.
Tuy nhiên, trong tầm giá từ 400-500 triệu đồng, người dùng vẫn có thể tin tưởng vào MG ZS vì theo nhiều đánh giá, xe không có nhiều lỗi vặt và có chế độ bảo hành chính hãng lâu dài. Mẫu xe này cũng được bán chạy tại Thái Lan nhờ độ ưu việt so với các đối thủ từ Hàn Quốc và Nhật Bản.
Ưu điểm:
- Trang bị nhiều tiện nghi, phục vụ người lái.
- Thiết kế trẻ trung, hiện đại.
- Khả năng cách âm tốt.
Nhược điểm:
- Hệ thống đại lý chưa nhiều, cần di chuyển xa để bảo dưỡng.
- Màn hình cảm ứng chưa nhạy.
- Động cơ chưa mạnh.
- Có thể có nhiều lỗi vặt ở một số xe.
Dù bạn chọn lựa chọn nào trong số những mẫu xe trên, hãy nhớ để lại bình luận của bạn dưới đây hoặc chia sẻ bài viết này để thảo luận với Ban Ô tô xe máy. Nếu nội dung phù hợp, chúng tôi sẽ đăng tải. Xin cảm ơn!