Sau nhiều lần nhấp nháy và công bố thông tin qua hình ảnh, Yamaha Exciter 155 VVA đã chính thức ra mắt. Ban đầu, tôi chẳng thấy hứng thú gì với chiếc xe côn tay này, bởi đã sở hữu một chiếc Exciter 150 từ đời đầu. Việc ra mắt phiên bản mới chỉ đơn giản là thay đổi nhãn tem, gia tăng giá bán hoặc chỉnh sửa nhỏ nhẹ. Tuy nhiên, khi nhìn trực tiếp và cầm trên tay, tôi nhận thấy sự khác biệt ít nhất là ở thiết kế ngoại hình đơn giản hơn và gọn gàng hơn.
Yamaha Exciter 155 VVA mang đến nhiều sự thân thiện hơn
Đối với tôi cá nhân, Exciter phiên bản 2006 với côn tay 4 số, GP 2011 135cc và RC 150 màu đỏ đen luôn có sức hút mạnh nhất. Các thế hệ sau này chỉ khác biệt ở việc thay đổi tem xe, làm tăng giá bán hoặc chỉnh sửa nhỏ nhằm tạo sự cạnh tranh với các đối thủ như Honda Winner, Suzuki Raider và Satria. Các tiệm độ xe ngày càng chuyển sang kinh doanh phụ tùng và phụ kiện cho các dòng xe này.
Thực tế, sau những phiên bản Exciter trước đó, đến lượt phiên bản 155 VVA đã rời xa sự giới hạn của phiên bản 150. Thiết kế của nó không còn quá cầu kỳ và phức tạp như phiên bản 2018-2019. Thay vào đó, Exciter 155 VVA được thiết kế tinh tế hơn với đèn pha trên cùng, đèn pha dưới kết hợp với đèn sương mù.
Những cải tiến về thiết kế và trang bị
So với thế hệ trước đó, Exciter 150 vẫn giữ nét của một chiếc xe phổ thông. Nhưng vào năm 2021, nó đã trải qua một cuộc tái thiết kế. Khi nhìn vào, ta có thể thấy rõ sự thay đổi về thiết kế tổng thể, với các tấm ốp, tấm yếm được làm mềm mượt hơn. Đặc biệt, phần mặt nạ phía trước khá giống với chiếc EX 135 năm 2011. Yên xe được thiết kế đơn để tạo tư thế ngồi tốt hơn, bám chắc và dễ "núp gió" khi chạy tốc độ cao.
Đời 150 trước đây có vè sau 2 tầng gây ấn tượng không tốt. Nhưng phiên bản 155 VVA đã được cải tiến, mang lại cảm giác chắc chắn hơn cho vè sau. Cảm giác chạm vào dàn áo nhựa cũng tốt hơn so với đời cũ. Một số chi tiết như mặt đồng hồ, khóa, bánh mâm... không có nhiều thay đổi lớn.
Dĩ nhiên, khoang hành lý vẫn không có không gian lớn, chỉ đủ để nhét một chiếc áo mưa và dung tích bình xăng đã được nâng lên 5.2L để có thể di chuyển xa hơn. Một số cải tiến mới bao gồm cổng sạc 12V, công tắc passing, nút khởi động tạm thời và ốc nhông sên dĩa được cải tiến với cao su phốt cho cảm giác êm hơn và độ bền cao hơn so với phiên bản trước.
Cảm nhận khi lái thử Exciter 155 trên đường đua
Trong các sự kiện lái thử dành cho truyền thông, Kol và Influencer, thông tin thường được cập nhật ngay tức khắc. Nhưng với tôi, người từng sở hữu chiếc EX 150 đời đầu, tôi phải tìm hiểu kỹ lưỡng hơn vì dự định sẽ thay đổi chiếc xe.
Exciter 155 vẫn sử dụng động cơ SOHC, nên có lợi thế tốt hơn khi đi ở vùng ga đầu, nhưng có dấu hiệu mất sức khi đi ở vùng ga sau. Điều này được khắc phục bằng việc trang bị công nghệ VVA. Trên đường đua, Exciter 155 cho cảm giác chạy tốt hơn nhờ tăng dung tích động cơ và kích hoạt VVA khi đạt mức vòng tua khoảng 7.000 vòng/phút. Điều này giúp xe duy trì lực kéo đều đặn và gia tốc như lúc đạt đầu cắt. Trái lại, đời cũ sẽ có hiện tượng giật lại sau vùng tua máy này do hạn chế của cam đơn SOHC. Ngay cả những tay lái mới cũng có thể dễ dàng đạt tốc độ gần 110km/h trên đoạn đường dài nhất tại trường đua Đại Nam. Hộp số cũng đã được nâng cấp thành 6 số, giúp xe chạy mượt hơn và tránh tình trạng gằn máy ở tua cuối.
Cải tiến tiếp theo là hệ thống treo. Từ đời 2004 tự động đến đời 2019 côn tay 5 số, hệ thống phuộc Exciter vẫn chưa thật sự tốt, gây sự sợ hãi khi chạy ở tốc độ cao. Tuy nhiên, phiên bản 155 VVA đã khắc phục điều này, mang lại sự chắc chắn hơn, cho phép cua tránh ở tốc độ 60-80km/h.
Những điểm khá bất lợi và khá bất ngờ
Yếu tố gây tranh cãi nhất vẫn là việc Exciter 155 không trang bị phanh ABS. Nhà sản xuất đưa ra lý do rằng bộ ly hợp chống trượt sẽ thay thế một phần chức năng của phanh ABS. Lý thuyết có vẻ hợp lý, nhưng thực tế là vô lý. Việc dồn số chỉ phù hợp với những người có kinh nghiệm, còn với những người mới, có lẽ cần tập thêm kỹ năng. Một điểm lạ là việc đá số khi xe ở trong vùng tua máy 7.500 vòng/phút trở lên trở nên khó khăn hơn. Điều này có thể là một bước đi dài hoặc cách làm PR của Yamaha, vì việc không có ABS sẽ tạo nhiều tranh luận hơn, kéo dài sự tranh cãi so với đối thủ hoặc dành cho phiên bản facelift trong vòng đời 2-2.5 năm.
Yamaha Exciter 155: Thực tế sẽ cho biết xe có tốt không
Đó là những cảm nhận khi so sánh giữa phiên bản cũ và phiên bản mới trên đường đua, nơi có điều kiện lý tưởng để thử nghiệm tối đa. Tuy nhiên, để có những đánh giá chính xác về hệ thống treo, điều khiển và các yếu tố khác, ta cần trải qua một thời gian dài lái thử xe trên đường phố và trải nghiệm bất ngờ.
Trung thực mà nói, Exciter 155 đã cải thiện rõ rệt, khắc phục những điểm yếu khi chạy ở tốc độ cao. Tuy nhiên, so với đối thủ trực tiếp là Honda Winner, có lẽ vẫn còn thua kém một chút vì góc nghiêng của xe vẫn chưa tốt, gác chân vẫn có thể cạ mặt đường, khiến tay lái không dám đạp ga mạnh khi vào cua.
Tuy nhiên, Exciter vẫn là tượng đài trong làng xe côn tay cho đến thời điểm hiện tại, từ sau khi dòng xe 2 thì khó có thể trở lại Việt Nam. Với khả năng linh hoạt khi đi trong phố và khả năng xoay chuyển tốt hơn, thậm chí cả so với Suzuki Raider. Dẫu có nhiều chiếc xe tốt hơn về công suất và thiết kế, Exciter vẫn được các lực lượng chức năng tin dùng và cả những người xấu dùng để trộm chó hoặc tham gia đua xe bởi sự dễ dàng sửa chữa, dễ độ hoặc chỉ đơn giản là có người mua ngay cả khi được bán "đen".
Mặc dù gây nhiều tranh luận trên mạng xã hội, giá bán của Yamaha Exciter 155 khi được tung ra thị trường vẫn có sự chênh lệch nhất định, mặc dù không có thông tin về tình trạng khan hàng. Giá từ 47 đến 51 triệu đồng không quá chênh lệch so với phiên bản cũ, khiến cho Honda Winner, Suzuki Raider, Suzuki Satria gặp khó khăn hơn trong việc cạnh tranh doanh số.
Yamaha có lý do để tự hào với tuyên bố "không bán Yamaha Exciter 155 trong năm nay", chỉ giới thiệu vào cuối năm hay không trang bị phanh ABS nhằm tạo được sự chú ý của chuyên gia trên internet và kéo dài cuộc tranh luận.