Hãy cùng nhìn lại một năm 2019 đầy sự thú vị với những cơn lốc giảm giá xe đã làm xao lấn thị trường ô tô Việt Nam. Trong suốt 12 tháng qua, từ sau Tết Âm lịch 2019, việc giảm giá xe đã trở thành xu hướng không thể đảo ngược.
Khởi đầu bằng Toyota và Nissan
Cuộc chiến giảm giá xe trong năm 2019 được khởi phát bởi Toyota. Ngay từ đầu tháng 1, hãng xe này đã gây bất ngờ cho thị trường khi điều chỉnh giảm giá cho các mẫu lắp ráp như Vios, Corolla Altis, Innova và Camry, với mức giảm từ 10-25 triệu đồng. Nissan cũng không thua kém khi giảm giá cho X Trail và Sunny từ 20-30 triệu đồng.
"Sốt" giảm giá lan tỏa sang các hãng khác
Sự sụt giảm mạnh của thị trường xe hơi trong tháng 2 khiến nhiều mẫu xe hot phải áp dụng giảm giá trong tháng 3. Honda CR-V giảm 15 triệu, Mazda BT-50 giảm mạnh nhất với ưu đãi 50 triệu đồng. Cả Mazda3 và CX-5 cũng áp dụng giảm giá từ 25-40 triệu đồng. Nissan và Mitsubishi cũng không nằm ngoài cuộc đua giảm giá, với mức giảm từ 20-50 triệu đồng. Chevrolet cũng giảm giá cho 2 mẫu xe nhập khẩu là Colorado và Trailblazer từ 20-50 triệu đồng.
Cơn lốc giảm giá lan tỏa khắp thị trường
Trong năm 2019, thị trường xe Việt đã trải qua những cơn lốc giảm giá lên đến vài trăm triệu đồng. Đặc biệt, từ tháng 4, Toyota Camry phiên bản lắp ráp trong nước và BMW 320i, 218i, 118i đã làm nên chuyện khi giảm giá đến 100 triệu đồng. Nhiều mẫu xe khác cũng không chịu kém cạnh với mức giảm giá từ 50-80 triệu đồng.
Vào tháng 5, nhiều mẫu ô tô từ xe sang đến xe bình dân, từ xe nhập khẩu đến xe lắp ráp đều gặp "bão giá". Đỉnh điểm là Subaru Forester giảm gần 400 triệu, Toyota Hiace giảm 169 triệu, và Ford Everest giảm 122 triệu đồng.
Tuy nhiên, dù có nhiều chương trình kích cầu và khuyến mãi, lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 11 chỉ tăng nhẹ so với tháng 10 và giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng đối với xe lắp ráp trong nước, tỷ lệ giảm là 13%.
Tầm nhìn cho năm 2020
Năm 2019 đã là một năm đầy sự bứt phá cho thị trường ô tô Việt Nam. Theo các chuyên gia, năm 2020 tiếp tục tăng trưởng sẽ đến từ việc các hãng xe đưa ra dòng xe mới và nâng cấp. Cùng với đó, đấu tranh khốc liệt giành thị phần và tăng mạnh trong sự cạnh tranh là mong muốn của các hãng xe.
Dẫu vậy, tâm lý của người tiêu dùng hiện nay không mặn mà với các chương trình khuyến mãi. Thị trường chứng khoán và bất động sản cũng có ảnh hưởng lớn đến sức mua của người tiêu dùng. Dự đoán năm 2020, thị trường ô tô vẫn sẽ tăng trưởng, nhưng cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn.
Tổng kết lại, năm 2019 đã là một năm đầy biến động và thú vị cho thị trường ô tô Việt Nam. Với cơn lốc giảm giá và những sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe, người tiêu dùng đã có nhiều lựa chọn và được lợi thế về giá cả. Hãy cùng chờ đợi những điều thú vị trong năm 2020 của thị trường ô tô Việt!