Tin về xe

Chiếc ô tô điện mini giá 75 triệu đồng đang gây sốt trên mạng xã hội

CEO Long Timo

Một chiếc ô tô điện mini đến từ Thái Lan đang trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội. Với giá chỉ 75 triệu đồng và sự đa dạng về màu sắc, nhiều...

Một chiếc ô tô điện mini đến từ Thái Lan đang trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội. Với giá chỉ 75 triệu đồng và sự đa dạng về màu sắc, nhiều người đang mong muốn sở hữu một chiếc xe này để di chuyển và khám phá các con phố ở Việt Nam.

Đặc điểm của chiếc ô tô điện mini

Chiếc xe này thuộc dòng sản phẩm của hãng DT Motor. Với sức chứa 2-3 chỗ ngồi thoải mái và chỗ để đồ ở phía sau, nó đáng để xem xét. Giá của phiên bản cơ bản là 98.000 bạt (tương đương 75 triệu đồng). Tuy nhiên, phiên bản này không được trang bị điều hòa không khí. Nếu bạn muốn có một chiếc xe có điều hòa, phiên bản cao cấp sẽ có giá khoảng 138.000 bạt (tương đương 104 triệu đồng) cho màu trắng và 148.000 bạt (tương đương 112 triệu đồng) cho màu vàng.

Hiệu năng và thời gian sử dụng

Các mẫu xe tiêu chuẩn có thể chạy với tốc độ tối đa 30 km/h và đi được 30 km mỗi lần sạc điện. Nếu bạn muốn tăng thời gian sử dụng, bạn có thể yêu cầu tăng kích thước pin. Thời gian sạc đầy pin thông thường là từ 3 đến 6 giờ.

Khó khăn trong việc sở hữu chiếc xe này

Tuy nhiên, việc sở hữu chiếc ô tô điện này ở Việt Nam không dễ dàng. Hiện chưa có nhà nhập khẩu nào cho thấy ý định nhập chiếc xe mini này về Việt Nam. Ngay cả khi bạn có thể mua chiếc xe này, giá mua xe tại Việt Nam sẽ không thể rẻ như bạn tưởng.

Theo anh Tuấn Thịnh, một nhân viên kinh doanh của Mazda nhập khẩu Thái Lan tại TP HCM, chiếc ô tô điện mini dù thu hút sự quan tâm và mong muốn sở hữu của giới trẻ, tuy nhiên khả năng nhập về Việt Nam và duy trì trên đường là không cao.

Anh Thịnh giải thích rằng, mặc dù xe được nhập khẩu từ Thái Lan, một quốc gia thuộc khu vực ASEAN có thuế nhập khẩu về Việt Nam giảm về 0%, nhưng nhà nhập khẩu xe cần chịu thêm nhiều loại thuế và phí, bao gồm thuế Hải Quan, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí đăng kiểm và lưu kho Hải Quan. Điều này khiến việc ước tính giá trị của chiếc xe này khi nhập khẩu về Việt Nam trở nên khó khăn.

Không chỉ là vấn đề giá cả

Ngoài ra, do không được nhập khẩu theo quy mô lớn, giá bán của xe cũng phụ thuộc vào tình hình thị trường và nhu cầu của khách hàng.

Một nhân viên kinh doanh tại Hyundai, anh Minh Quân, cũng đưa ra đánh giá tương tự. Theo anh, dựa trên giá trị sử dụng, chiếc ô tô điện mini của Thái Lan khó có thể tạo nên cơn sốt khi khách hàng đến trực tiếp xem và thử lái.

"Chắc chắn sẽ có người muốn mua, nhưng số lượng đó quá ít để thu hút sự quan tâm từ các nhà nhập khẩu. Giá bán tại Thái Lan chỉ khoảng 75 triệu đồng, nhưng sau khi về Việt Nam, giá xe sẽ phải tăng ít nhất 35%, bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt và các khoản phí đăng kiểm. Mức giá thấp nhất của chiếc xe này khi về Việt Nam sẽ lên đến 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, do tình hình nhu cầu của khách hàng, một số người có thể tăng giá thêm", anh Quân giải thích.

Không chỉ vậy, việc lưu thông trên đường cũng là một vấn đề khó khăn nếu chiếc xe này được nhập khẩu về Việt Nam.

Sử dụng trong các khu đô thị nhỏ

Chiếc xe điện mini của DT Motor hiện chưa được đăng ký để được sử dụng trên đường ở Thái Lan. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này phù hợp để di chuyển trong các khu đô thị nhỏ, trường đại học, khách sạn, khu nghỉ dưỡng hoặc sân golf.

Theo Tổng cục Hải Quan, xe ô tô có sức chứa dưới 24 chỗ, bao gồm cả xe chở người và chở hàng, có thiết kế vách ngăn giữa khoang chở người và khoang chở hàng, thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo quy định hiện tại, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với chiếc ô tô điện mini này là 15%.

Như vậy, việc sở hữu chiếc ô tô điện mini "chuẩn" Thái Lan này không chỉ đơn thuần là vấn đề giá cả, mà còn phụ thuộc vào sự tiện ích trong quá trình sử dụng và những vấn đề pháp lý cần thiết. Ngoài ra, chưa có nhà nhập khẩu nào để ngỏ khả năng phân phối chiếc xe mini này tại Việt Nam.

1