Tin về xe

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động Bugi đánh lửa động cơ đốt trong

CEO Long Timo

Bạn đã bao giờ tò mò về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bugi đánh lửa trên động cơ đốt trong? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết về...

Bạn đã bao giờ tò mò về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bugi đánh lửa trên động cơ đốt trong? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết về chủ đề này. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Cấu tạo bugi

Bugi gồm hai điện cực chính là điện cực trung tâm và điện cực nối đất. Khi được kích hoạt, điện cực trung tâm và điện cực nối đất phát ra tia lửa để đốt cháy hỗn hợp không khí - nhiên liệu trong xy-lanh. Dưới đây là hình ảnh minh họa cấu tạo bugi:

Hình ảnh minh họa cấu tạo bugi

Cơ cấu đánh lửa bugi

Sự nổ của hỗn hợp không khí - nhiên liệu xảy ra khi tia lửa từ bugi được tạo ra. Tia lửa xuyên qua hỗn hợp và kích hoạt quá trình phản ứng hoá học, tạo nhiệt và hình thành ngọn lửa. Ngọn lửa này tiếp tục kích hoạt hỗn hợp xung quanh và quá trình này tiếp diễn để đốt cháy hỗn hợp không khí - nhiên liệu. Điện cực nhỏ hoặc khe hở giữa các điện cực nhỏ hơn sẽ gây hiện tượng dập tắt điện cực, làm cho động cơ không nổ. Các bugi có rãnh chữ "U" hoặc "V" trong điện cực nhằm tăng hiệu ứng đánh lửa. Những bugi này cho phép hình thành ngọn lửa lớn hơn và có hiệu ứng dập tắt thấp hơn.

Đặc tính đánh lửa bugi

Đánh lửa đúng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo hoạt động hiệu quả của động cơ. Dưới đây là một số đặc tính ảnh hưởng đến hiệu quả đánh lửa của bugi:

1. Hình dáng điện cực và đặc tính phóng điện

Các điện cực vuông hoặc nhọn dễ phóng điện hơn so với các điện cực tròn. Bugi có điện cực mảnh và nhọn thường phóng điện dễ hơn. Tuy nhiên, các bugi này có thể bị mòn nhanh hơn. Một số bugi có điện cực được hàn đắp platin hoặc iriđi để chống mòn. Điều này làm tăng tuổi thọ của bugi.

2. Khe hở điện cực và điện áp yêu cầu

Bugi bị ăn mòn khiến khe hở giữa các điện cực tăng lên và có thể gây tắc nghẽn động cơ. Khe hở giữa điện cực trung tâm và điện cực nối đất càng tăng, tia lửa giữa các điện cực càng khó phát ra. Do đó, cần có một điện áp lớn hơn để phát tia lửa. Khe hở điện cực cần được điều chỉnh hoặc bugi cần được thay thế định kỳ.

Vùng nhiệt bugi

Mỗi loại bugi có vùng nhiệt đặc biệt, phụ thuộc vào hình dáng và vật liệu của bugi. Vùng nhiệt là lượng nhiệt bức xạ ra từ bugi. Bugi lạnh phát ra nhiều nhiệt hơn, trong khi bugi nóng giữ lại nhiệt lượng cao. Điều này có ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.

Hình ảnh minh họa vùng nhiệt bugi

Bugi có cực platin hoặc iriđi

Một số bugi có cực trung tâm và cực nối đất được phủ một lớp mỏng platin hoặc iriđi. Điều này làm tăng tuổi thọ của bugi và cung cấp khả năng đánh lửa tốt hơn.

Hình ảnh minh họa bugi có cực platin hoặc iriđi

1. Bugi có cực platin

Bugi có cực platin có cực trung tâm và cực nối đất được hàn đắp lớp platin. Đường kính của cực trung tâm nhỏ hơn so với bugi thông thường.

2. Bugi có cực iriđi

Bugi có cực iriđi có cực trung tâm và cực nối đất được hàn đắp lớp iriđi. Đường kính của cực trung tâm nhỏ hơn so với bugi có cực platin.

Những bugi có cực platin hoặc iriđi không cần điều chỉnh khe hở và có tuổi thọ cao hơn. Đây là những loại bugi lý tưởng cho việc sử dụng trong động cơ.

Qua bài viết này, chúng ta đã khám phá cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bugi đánh lửa trên động cơ đốt trong. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chức năng của bugi và cách nó ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ của bạn.

1