Review Xe

Cảm nhận môtô “giá mềm” Benelli BN302

CEO Long Timo

Benelli BN302 - Mẫu xe mới đến từ "gia đình" Benelli, đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 7 năm 2014. Đây là một mẫu xe dành cho những người mới...

Benelli BN302 - Mẫu xe mới đến từ "gia đình" Benelli, đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 7 năm 2014. Đây là một mẫu xe dành cho những người mới bắt đầu sử dụng môtô phân khối lớn. Tuy nhiên, Benelli VN khẳng định rằng BN302 không chỉ dành cho người mới, mà còn an phụng cho những tín đồ tốc độ lâu năm.

Thiết kế

Benelli BN302 ngay từ cái nhìn đầu tiên đã thu hút người ta bởi dáng vẻ thể thao khỏe mạnh, hầm hố và đường nét góc cạnh, mang đậm phong cách Ý.

Xe có thiết kế tương đồng với "đàn anh" Benelli BN600 với cụm bình xăng, đèn pha và giảm xóc monoshock phía sau. Thiết kế của Benelli BN302 tập trung vào tính tương tác, điều này rõ ràng được thể hiện ở cụm đèn pha halogen phía trước. Cụm đèn pha được bố trí phân tách giữa đèn pha/cốt và trên/dưới, kèm theo đèn định vị hai bên, tạo nên một "bộ mặt" mạnh mẽ và cuốn hút cho dòng naked-bike này.

Benelli BN302 thu hút bởi dáng vẻ thể thao khỏe mạnh, hầm hố, đường nét góc cạnh

Xe được trang bị cụm đồng hồ tiện dụng, dễ nhìn, bộ tay lái cong hai bên, đuôi xe phá cách với đèn hậu LED. Benelli BN302 cũng có phuộc trước dạng Up Side Down đường kính 41mm và giảm xóc lò xo Giftable phía sau. Hệ thống phanh đĩa đôi 260mm ở phía trước và 240mm ở phía sau. Lốp trước và sau có kích thước lần lượt là 120/70 R17 và 140/70 R17. Bình xăng có dung tích 16 lít.

Kích thước của Benelli BN302 gồm chiều dài cơ sở là 1405 mm và chiều cao yên là 795 mm, phù hợp với người Việt (chiều cao từ 1m65 -1m75). Điều này là một lợi thế lớn, ngay cả khi mẫu xe này chưa được ra mắt cho đến nay.

Vận hành

Cảm nhận ban đầu khi lái thử Benelli BN302 là xe khá êm và mượt mà ở vòng tua máy thấp. Khi cắt côn và mở ga, xe nhanh chóng tăng tốc tạo ra một cảm giác phấn khích. Khi đạt vòng tua khoảng 6.000 vòng/phút, xe bắt đầu gia tốc mạnh, ở vòng tua trên 6.500, xe nhanh chóng đạt tốc độ 100km/h chỉ sau khoảng 6,5 giây. Tiếng động cơ của Benelli BN302 nghe khá nhẹ nhàng, không ồn ào như nhiều mẫu xe khác.

Động cơ 300cc và trọng lượng khô chỉ 185kg khiến việc di chuyển trong thành phố trở nên linh hoạt hơn so với các mẫu xe phân khối lớn khác. Không có cảm giác giật ở dải số thấp và xe khá nhẹ, không gây cảm giác nặng nề khi di chuyển trong phố đông.

Tuy nhiên, khi đạt tốc độ cao (trên 100km/h), người lái có thể cảm nhận một chút "trôi" và người mới dễ cảm thấy mất kiểm soát nếu chưa quen. Khi ôm cua ở tốc độ cao hoặc phanh, xe cũng không đạt được sự ổn định như mong đợi. Một phần có thể do kích thước lốp sau chỉ là 140/70-17/C (so với kích thước 160/60R-17/C ở nước ngoài), cùng với hệ thống phanh đĩa thủy lực đường kính 240mm và giảm xóc sau dạng monoshock hành trình 120mm.

Đánh giá

Nếu xét về yếu tố thị trường, Benelli BN302 có thể coi là một làn gió mới cho thị trường xe phân khối lớn ở phân khúc hạng trung với động cơ 300cc và mức giá chỉ 114 triệu đồng (tăng 6 triệu đồng so với khi ra mắt). Benelli BN302 cạnh tranh với các mẫu xe như Suzuki GW250, Ninja 300, Honda CBR250R, Yamaha R25 nhưng lại có mức giá vô cùng hấp dẫn.

Benelli BN302 là 1 làn gió mới cho thị trường xe phân khối lớn ở phân khúc hạng trung

Xét về yếu tố thương hiệu, Benelli là một cái tên chưa quá quen thuộc với thị trường Việt Nam, và việc thương hiệu này đã được một doanh nghiệp từ Trung Quốc mua lại càng khiến người tiêu dùng cảm thấy e dè khi tìm hiểu về mẫu xe BN302 này.

Chưa kể đến chất lượng sử dụng của Benelli BN302 tại Việt Nam, nhưng từ cái nhìn của một người yêu xe môtô, có thể nói rằng đây là một mẫu xe chuyển giao từ dòng xe côn tay thể thao cỡ nhỏ (FZ150, CBR150, CB175R...) lên dòng xe phân khối lớn phù hợp cho những người yêu thích tốc độ và xe thể thao.

>> Xem ảnh chi tiết Benelli BN302

Thông số kỹ thuật Honda Benelli BN 302:

  • Tự trọng: 185 kg
  • Dài x Cao: 2.115 x 1.130 mm
  • Khoảng cách trục bánh xe: 1.405 mm
  • Độ cao yên: 795 mm
  • Khoảng cách gầm xe: 180 mm
  • Dung tích bình xăng (danh định): 16 lít
  • Kích cỡ lốp trước/sau: Trước: 120/70R17/C, Sau: 160/60R17/C
  • Loại động cơ: 4 kỳ, 2 xy-lanh, phun xăng điện tử
  • Dung tích xy-lanh: 300 cm3
  • Công suất tối đa: 27,5 kW/11.500 vòng/phút
  • Mô-men cực đại: 27 N.m/9.000 vòng/phút
  • Hộp số: 6 cấp số
  • Hệ thống khởi động: Điện

Huy Thắng (TTTĐ)

1