Kiến thức ô tô

Các mốc bảo dưỡng xe ô tô theo km và thời gian: Bảo vệ sự an toàn và độ bền của xe

CEO Long Timo

Việc thay thế và bảo dưỡng định kỳ theo số km cho xe ô tô là một việc làm quan trọng để đảm bảo xe luôn có độ bền cao và hoạt động ổn định....

Việc thay thế và bảo dưỡng định kỳ theo số km cho xe ô tô là một việc làm quan trọng để đảm bảo xe luôn có độ bền cao và hoạt động ổn định. Điều này đảm bảo sự an toàn cho con người, giảm thiểu hỏng hóc các chi tiết máy và tăng tuổi thọ của động cơ, đồng thời đảm bảo sự ổn định trong quá trình vận hành của xe.

Mỗi hãng xe ô tô sẽ có qui định riêng về thời điểm bảo dưỡng động cơ xe ô tô mới. Tuy nhiên, mức bảo dưỡng lần đầu thường nằm trong khoảng từ 3.000km đến 5.000km, tương đương với 3 - 6 tháng sử dụng xe từ thời điểm xe hoạt động lần đầu. Đối với việc bảo dưỡng ô tô lần đầu, chủ xe nên đưa xe tới trung tâm sửa chữa thay vì tự bảo dưỡng. Điều này là quan trọng để đặt nền móng cho quá trình hoạt động lâu dài của xe, do đó chủ xe không nên chủ quan.

Bảo dưỡng động cơ xe ô tô mới sau 3.000 - 5.000km

Thường thì chúng ta sẽ bảo dưỡng ô tô định kỳ sau mỗi 3.000km - 5.000km hoặc 3-6 tháng sử dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên nên bảo trì cho xe mới vào khoảng 3.000km hoặc 3 - 4 tháng sử dụng trong nội địa. Điều này đảm bảo động cơ xe sẽ được chăm sóc tốt nhất trong thời gian đầu.

Công việc bạn cần thực hiện cho mỗi lần bảo dưỡng định kỳ này là thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Thông thường, bạn không cần thay dầu máy sau mỗi 5.000km, trừ khi xe thường xuyên hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt. Tuy nhiên, sau 5.000km đầu tiên, bạn nên thay dầu để loại bỏ những vụn kim loại. Sau đó, bạn có thể thay dầu sau mỗi 10.000km. Ngoài ra, nếu bạn cẩn thận hơn, nên nhờ kỹ thuật viên kiểm tra mực dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính,... và bổ sung nếu cần thiết.

Thay dầu và hệ thống lọc dầu sau 5.000 - 10.000km

Trong lần thay dầu thứ 2 này, bạn cũng nên thay luôn lọc dầu. Lọc dầu có nhiệm vụ giữ lại các cặn bẩn, đảm bảo động cơ được bôi trơn với dầu sạch và luôn hoạt động tốt. Các chuyên gia khuyên rằng nên thay lọc dầu cùng lúc với thay dầu, tức sau mỗi 10.000km. Ngoài ra, ở mốc thời gian này, bạn cũng nên đảo lốp nếu cần thiết, và sau đó tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000km.

Đặc biệt, đối với những xe vận hành khoảng 20 - 30km một ngày trong điều kiện lượng dầu máy liên tục được làm nóng, thì mốc thời gian này là khá chính xác. Ngược lại, đối với những chiếc xe chỉ di chuyển dưới 20km một ngày, thì nên thay dầu với mức thời gian sớm hơn. Nguyên nhân là do xe hoạt động ít hơn, lượng dầu tồn đọng sẽ nhiều hơn và có thể bị vón cục, gây ảnh hưởng xấu tới động cơ. Do đó, cần thay dầu sớm hơn so với những chiếc xe hoạt động nhiều.

Dù là xe ô tô mới mua hay xe ô tô đã qua sử dụng lâu ngày, việc thay dầu định kỳ vẫn là điều rất cần thiết để đảm bảo độ bền cho xe. Khi thay dầu máy, chủ xe nên hỏi kỹ chuyên gia bảo dưỡng xe về loại dầu phù hợp với dòng xe mà mình đã sử dụng, để dầu có thể mang lại hiệu quả tốt nhất có thể.

Thay thế lọc gió động cơ sau 30.000 - 40.000km

Lọc gió có tác dụng đưa không khí sạch vào buồng đốt, giúp tăng hiệu suất đánh lửa và đảm bảo khả năng vận hành mượt mà cho động cơ. Trong trường hợp lọc gió bị bẩn do lâu ngày bị bám bụi, lượng không khí đi vào trong khoang động cơ sẽ bị giảm, khiến xe có cảm giác gằn hoặc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường.

Sau mỗi 30.000km, lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ dơ và bị nghẹt, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của bạn. Bạn cần thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa định kỳ sau 30.000km để động cơ làm việc êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn, đồng thời giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt và bảo vệ sức khỏe của bạn.

Theo khuyến cáo thông thường của các hãng xe, khách hàng nên thay lọc gió sau mỗi 30.000 - 40.000km sử dụng. Tuy nhiên, yếu tố này còn phụ thuộc vào quá trình sử dụng của mỗi người. Do đó, mỗi khi đi bảo dưỡng định kỳ, nếu thấy lọc gió quá bẩn, người sử dụng ô tô nên thay ngay để đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru.

Thay thế bugi đánh lửa sau 40.000km

Bugi là chi tiết nhanh hao mòn trên ô tô do thường xuyên bị tác động bởi các tia điện. Nếu không thay thế kịp thời, người sử dụng ô tô sẽ gặp phải các tình huống khó nổ hoặc chết máy.

Theo quy chuẩn thông thường, người dùng ô tô cần thay thế bugi đánh lửa mỗi 30.000 - 40.000km sử dụng. Ngoài ra, trên thị trường cũng có nhiều loại bugi khác nhau với tuổi thọ khác nhau. Ví dụ như loại Iridium cần thay thế sau 10.000km, trong khi đó Platium có thể thay sau 40.000km.

Hệ thống trợ lực lái điện: 50.000km/lần

Nếu xe của bạn có hệ thống trợ lực lái điện, bạn cũng phải bảo trì nó như bất kỳ hệ thống động cơ nào khác. Thông thường, các hệ thống trợ lực được vận hành bằng thủy lực. Do đó, vào khoảng 50.000km hoặc một mốc thời gian bảo dưỡng nhất định, bạn nên vệ sinh và thay nước để tăng tuổi thọ và độ an toàn của hệ thống.

Thay dầu hộp số sàn: 50.000km/lần

Dầu hộp số sàn thường được các hãng xe cung cấp riêng do sự phức tạp trong cấu trúc và cách pha trộn nhiều loại dầu khác nhau. Do đó, khi thay dầu hộp số, bạn cần đưa xe vào hãng để thay đúng loại dầu phù hợp. Nếu được khuyên dùng, bạn có thể sử dụng một loại dầu cao cấp thay thế. Bởi tính quan trọng của hộp số, nên khi theo dõi thời gian và khoảng cách đã đi, bạn sẽ có chuẩn bị tốt nhất để đảm bảo hộp số có tuổi thọ cao hơn.

Thay dầu hộp số tự động: 50.000 - 100.000km

Theo các chuyên gia, khách hàng nên thay dầu hộp số tự động mỗi 70.000 - 80.000km nếu xe được vận hành bình thường. Trong điều kiện khắc nghiệt, nên thay dầu sớm hơn, khoảng 50.000 - 70.000km... Những con số này không quy đổi sang thời gian sử dụng; một số xe có thể phải thay dầu sau 5 - 6 năm nếu chạy đủ khoảng cách nhất định, nhưng cũng có xe khác cần thay dầu hộp số tự động sau khoảng 10 năm nếu không sử dụng thường xuyên.

Thay thế dây cu-roa truyền động: 70.000 - 100.000km

Dây cu-roa truyền động, còn gọi là dây cu-roa cam, đóng vai trò điều phối hoạt động của các bộ phận bên ngoài và bên trong động cơ, ví dụ như van, pít-tông. Do vậy, việc kiểm tra định kỳ để đảm bảo dây cu-roa truyền động luôn hoạt động tốt là rất cần thiết.

Dây cu-roa truyền động nên được thay thế trong khoảng 70.000 - 100.000km. Thường xuyên kiểm tra hệ thống truyền động xem dây cu-roa có bị nứt, vỡ hay không để thay thế kịp thời. Đặc biệt, trong những vùng có nhiệt độ cao như miền Trung, dây cu-roa có thể khô và nứt, do đó cần bôi trơn để hệ thống truyền động không bị khô rít.

Thay thế nước làm mát: 80.000 - 100.000km

Nước làm mát động cơ sau một thời gian làm việc sẽ bị biến chất, gây đóng cặn và ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Bạn cần xả nước và thay toàn bộ nước làm mát định kỳ sau mỗi 100.000km để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt nhất và động cơ không bị quá nhiệt khi làm việc. Đây cũng là lúc bạn xem xét thay các bộ phận như bugi, má phanh... nếu cần thiết.

Thay dầu phanh: 2 năm/lần

Hệ thống phanh là bộ phận chịu nhiều tác động lực và nhiệt độ cao nhất, do đó kiểm tra độ ăn mòn và hiệu quả hoạt động nên diễn ra thường xuyên. Phần dầu phanh nên được thay thế mỗi 2 năm để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt và xử lý tốt trong những tình huống bất ngờ trên đường.

Vệ sinh hệ thống làm mát: 3 năm/lần

Hệ thống làm mát nên được kiểm tra rò rỉ và hiệu suất hoạt động trong khoảng thời gian được quy định bởi hãng xe và phải được vệ sinh sau mỗi 2-3 năm. Hệ thống làm mát sau 2 - 3 năm sẽ thải ra chất độc hại có thể ăn mòn các ống dẫn xả. Do đó, vệ sinh hệ thống làm mát nhằm bảo vệ hệ thống và đảm bảo hoạt động tốt của xe.

Qua bài viết, hy vọng bạn đã hiểu về các mốc bảo dưỡng xe ô tô theo km và thời gian. Việc tuân thủ các mốc bảo dưỡng này sẽ giúp xe của bạn luôn hoạt động tốt và bền bỉ.

1