Bộ chế hòa khí, còn được gọi là chế hòa khí hoặc bình xăng con, là một công cụ quan trọng trong động cơ xăng. Nhiệm vụ của nó là trộn không khí với nhiên liệu theo tỉ lệ thích hợp và cung cấp hỗn hợp này cho động cơ. Dù hiện tại đã có hệ thống phun nhiên liệu điều khiển bởi máy tính thay thế cho bộ chế hòa khí trên hầu hết các xe ô tô, nhưng mô tô vẫn sử dụng nó vì tiện lợi và chi phí thấp.
Phân loại
Bộ chế hòa khí thông thường được chia thành hai loại: chế 1 họng và chế 2 họng. Đây là những bộ phận quan trọng trong ô tô, nên cần được sửa chữa cẩn thận để tránh hỏng hóc hoặc méo mó không mong muốn.
Chu trình hoạt động
Đầu tiên, xăng được đưa vào buồng phao thông qua ống dẫn đầu vào và đường dẫn nhiên liệu. Khi buồng chứa đã đầy, phao và kim chỉ van sẽ nâng lên và ngừng việc nạp nhiên liệu. Áp suất của không khí đẩy không khí vào bộ chế hòa khí. Tại đây, không khí sẽ được trộn với một lượng xăng thích hợp từ buồng phao để tạo thành hỗn hợp xăng và không khí, với tỷ lệ thường là 1g xăng/14,7g không khí.
Nếu tỷ lệ này vượt quá 1g/14,7g không khí, hỗn hợp được gọi là hỗn hợp giàu. Hỗn hợp giàu được sử dụng khi động cơ khởi động hoặc đang tăng tốc. Nếu động cơ luôn hoạt động ở trạng thái hỗn hợp giàu, sẽ tạo ra các cặn đen trong buồng đốt, bugi và ống xả, giảm hiệu suất nhiên liệu.
Ngược lại, nếu tỷ lệ xăng ít hơn 1g/14,7g không khí, hỗn hợp được gọi là hỗn hợp nghèo. Hỗn hợp nghèo thường xuất hiện do các thông số được điều chỉnh sai lệch, hoặc các đường nạp xăng bị bẩn hoặc tắc. Khi động cơ hoạt động ở trạng thái hỗn hợp nghèo, công suất giảm và động cơ yếu.
Lượng nhiên liệu được phun sau khi đã hòa trộn với nhau được điều chỉnh bằng van tiết lưu, hay còn gọi là bướm ga. Bướm ga điều chỉnh bằng bàn đạp tăng tốc.
Kết luận
Bộ chế hòa khí đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất động cơ xăng. Dù đã có hệ thống phun nhiên liệu điều khiển bằng máy tính thay thế cho nhiều xe ô tô hiện nay, nhưng bộ chế hòa khí vẫn được sử dụng rộng rãi trên xe mô tô vì tính linh hoạt, tiết kiệm và dễ bảo dưỡng.