Xe máy là phương tiện di chuyển phổ biến và tiện lợi cho rất nhiều người. Để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ của xe máy, bảo dưỡng định kỳ là điều cần thiết. Trên thực tế, việc bảo dưỡng xe máy định kỳ đúng cách không chỉ giúp cho xe hoạt động trơn tru mà còn mang lại nhiều lợi ích khác. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cho người dùng về quy trình bảo dưỡng xe máy và những bộ phận cần kiểm tra cụ thể, giúp bạn có một chiếc xe luôn hoạt động tốt nhất.
1. Lợi ích của bảo dưỡng xe máy định kỳ
Việc bảo dưỡng xe máy định kỳ theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất mang đến những lợi ích thiết thực như sau:
-
Tăng công suất hoạt động tốt nhất: Bảo dưỡng xe máy đúng định kỳ sẽ giúp xe hoạt động ổn định, tránh tình trạng xe “chết máy” hoặc phát sinh trục trặc khi đang đi đường.
-
Tăng tuổi thọ sử dụng xe: Các hoạt động bảo trì như thay nhớt, bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy giúp làm sạch các cặn bẩn, nấm mốc tích tụ trong động cơ, từ đó góp phần nâng cao hiệu suất vận hành của xe máy.
-
An toàn cho người sử dụng xe: Bảo dưỡng xe máy định kỳ giúp phát hiện sớm các hư hỏng, bộ phận xe bị hao mòn, giúp khách hàng tham gia giao thông an toàn hơn.
-
Có giá trị cao khi chuyển nhượng: Thông thường khi định giá xe máy cũ, nhiều người sẽ dựa vào hiện trạng của xe để phân định giá cả. Nếu chiếc xe được bảo dưỡng thường xuyên và chăm sóc cẩn thận, động cơ xe vẫn còn mạnh mẽ, vận hành êm ái, thân xe còn sáng đẹp, bền màu thì giá trị của chiếc xe được định giá cao hơn.
2. Bảo dưỡng xe máy gồm những gì?
Sau đây là các bộ phận xe máy cần được bảo dưỡng định kỳ:
2.1. Dầu nhớt: Sau 2.000 - 3.000 km
Dầu nhớt trong xe máy trở nên kém chất lượng theo thời gian, dẫn tới khả năng ma sát giảm sút. Thời điểm thay dầu nhớt tốt nhất cần được xem xét dựa trên nhiều yếu tố như tình trạng xe, tốc độ chạy xe, môi trường lưu thông. Nhà sản xuất thường khuyến cáo thay dầu nhớt sau mỗi 2.000 - 3.000 km sử dụng để đảm bảo hiệu suất vận hành của xe máy.
2.2. Thay dầu phanh và má phanh: Sau 15.000 - 20.000 km
Dầu phanh và má phanh là bộ phận quan trọng để giảm tốc độ khi lưu thông trên đường. Má phanh mòn dần theo thời gian và dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất hoặc cạn kiệt. Thay dầu phanh và má phanh sau mỗi 15.000 - 20.000 km sử dụng giúp duy trì hiệu suất phanh tốt.
2.3. Bugi: Sau 10.000 km
Bugi đóng vai trò quan trọng trong việc đốt cháy nhiên liệu và đảm bảo hiệu suất vận hành của động cơ. Thường sau mỗi 10.000 km sử dụng, bugi cần được kiểm tra và thay mới để đảm bảo xe hoạt động tốt.
2.4. Dầu láp: Sau 3 lần thay dầu máy
Dầu láp giúp hệ thống truyền động hoạt động mượt mà. Cần thay dầu láp cùng lúc với dầu máy sau mỗi 3 lần thay dầu máy để đảm bảo hệ thống truyền động hoạt động tốt.
2.5. Lọc gió: Sau 10.000 km
Lọc gió giúp đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Lọc gió bẩn sẽ khiến xe chạy yếu và hao tốn nhiều nhiên liệu hơn. Kiểm tra và thay lọc gió sau mỗi 10.000 km sử dụng để đảm bảo xe hoạt động tốt.
2.6. Dây cu-roa: Sau 8.000 km
Dây cu-roa là bộ phận truyền động chính của xe, nên kiểm tra và thay mới sau mỗi 8.000 km sử dụng để đảm bảo xe hoạt động trơn tru.
2.7. Nước làm mát: Sau 10.000 km
Kiểm tra nước làm mát cho xe sau mỗi 10.000 km sử dụng để đảm bảo hạn chế quá nhiệt động cơ trong thời tiết nóng.
2.8. Săm lốp: 6 tháng/lần
Kiểm tra lốp xe và săm lốp sau mỗi 6 tháng để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường.
3. Quy trình bảo dưỡng xe máy định kỳ
Quy trình bảo dưỡng xe máy tiêu chuẩn thường bao gồm các bước như sau:
Bước 1: Kiểm tra áp suất hơi từ vỏ lốp và bôi trơn các bộ phận cần thiết.
Bước 2: Kiểm tra màu sắc của bugi và kiểm tra khói thải.
Bước 3: Thay mới dầu nhớt.
Bước 4: Kiểm tra hệ thống điện trên xe.
Bước 5: Kiểm tra ắc quy và bôi trơn hệ thống xích truyền động.
Bước 6: Kiểm tra khả năng truyền động của bộ ly hợp.
Bước 7: Kiểm tra hệ thống phanh xe.
Bước 8: Vệ sinh các bộ phận bên trong đùm xe và rửa xe.
Bước 9: Kiểm tra bộ phận ở niềng xe trước sau, sườn xe và hệ thống tay lái - cổ lái.
4. Danh sách những bộ phận cần lưu ý khi bảo dưỡng xe máy định kỳ
Khi mang xe đến trung tâm bảo dưỡng, người dùng cần chú ý đến các phụ tùng sau:
-
Phần khung sườn
-
Phần động cơ
-
Hệ thống truyền lực
-
Kiểm tra vành xe, nan hoa
-
Bảo dưỡng cổ phuốc, bảo dưỡng giảm sóc trước/sau
-
Bảo dưỡng phanh trước
-
Bảo dưỡng các loại dây cáp
-
Bôi trơn các chi tiết chuyển động
-
Kiểm tra tra dầu tay ga và dây ga
-
Bảo dưỡng chế hoà khí và rửa bầu lọc khí
-
Điều chỉnh côn và điều chỉnh xupap
-
Kiểm tra và đổ thêm nước nạp ắc quy
-
Kiểm tra và thay dầu máy
-
Kiểm tra và vệ sinh vòi phun và lọc bơm xăng
-
Bảo dưỡng nhông xích tải
-
Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh sau
-
Tra mỡ trục càng sau
-
Kiểm tra cần khởi động, giàn để chân
-
Xiết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe
-
Rửa xe
5. Bảng giá bảo dưỡng xe máy
Hiện nay, giá bảo dưỡng xe máy định kỳ tại các trung tâm chính hãng sẽ khác nhau tùy vào từng dòng xe. Nếu bạn sử dụng xe máy Yamaha, chi phí bảo dưỡng luôn được nhân viên thông báo rõ ràng với khách hàng. Bạn cũng có thể kiểm tra giá phụ tùng thay thế trên website hoặc liên hệ Tổng đài 18001588 để được tư vấn chi tiết.
6. Những lưu ý khi bảo dưỡng xe máy định kỳ
Trước khi bảo dưỡng, hãy trang bị kiến thức cần thiết về các phụ tùng xe máy thường xuyên bị hỏng hoặc cần thay thế định kỳ sau một khoảng thời gian nhất định. Hãy kiểm tra xem xe còn hạn bảo hành hay không. Sau khi bảo dưỡng, hãy chủ động kiểm tra bộ phận vừa được sửa chữa hoặc thay mới và lưu giữ hóa đơn bán hàng cẩn thận.
7. Nên bảo dưỡng xe máy ở đâu là tốt nhất?
Để đảm bảo chất lượng và tránh bị "chặt chém", bạn nên bảo dưỡng xe máy tại các đại lý chính hãng. Đối với người dùng xe máy Yamaha, hãy đến đại lý của Yamaha trên toàn quốc để được phục vụ tốt nhất và đảm bảo phụ tùng chất lượng. Yamaha cũng cung cấp nhiều ưu đãi và đặc quyền cho khách hàng, bao gồm chế độ bảo dưỡng và bảo hành miễn phí định kỳ.